เมื่อกลางวันไปรับประทานอาหารเจหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อสุขภาพแห่งหนึ่ง
![]() |
| ลู ก ค้ า ไ ป ๆ ชิ่ ว ๆ |
ระหว่างที่นั่งรับประทานอยู่นั้นก็ได้ยินพนักงานที่เลื้อย (คือไม่ได้นั่งแต่เอนกายราวกับนอน) อยู่ตรงนั้นตะโกนคุยกันว่าพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลเจจะเก็บของเร็วแค่ไหน รีบๆตามรถให้มารับน่ะ จะไม่ทำอาหารใหม่น่ะ มีอะไรก็ขายเท่านั้น ไม่ค่อยมีคนกินหรอก กลัวกลับบ้านเย็น ประมาณนั้น ผู้เขียนเริ่มไม่แน่ใจว่าแล้วอาหารที่กำลังรับประทานอยู่นั้นทำมากี่วันแล้ว ก็เห็นบอกไม่ค่อยมีคนกิน แล้วก็ไม่อยากทำใหม่แล้ว !!
พอดีมีลูกค้าเดินมาดูกับข้าวเจ ถามไปถามมาแต่ไม่ซื้อ คราวนี้พนักงานทั้ง 4 คนนินทาไล่หลังกันดังสนั่น ฟังแล้วขนลุก ทำไมดุเดือดกันจังเลย ขายอาหารเจ แต่ด่าไฟแลบ แล้วคนที่นั่งกินอยู่เนี่ยโดนด่าเหมารวมด้วยหรือเปล่า ผู้เขียนเองก็คงไม่มารับบริการที่นี่อีกแล้วหล่ะ สงสารเถ้าแก่ที่ไม่รู้เรื่องด้วยเลย แต่ธุรกิจอาจเสียหายโดยไม่รู้ตัว
มาคิดๆดูบางครั้งพนักงานของเราไล่ลูกค้าไปเองโดยไม่รู้ตัว การนินทาลับหลัง การตะโกนข้ามหัวลูกค้าไปมา การพูดจาโดยไม่เกรงใจลูกค้าที่นั่งอยู่ในร้าน การมีท่าทางที่ก้าวร้าว ดูถูก ใช้วาจาที่ไม่สุภาพ หรือเมาท์กันให้สนั่นโดยไม่ระวังเรื่องราวที่กำลังคุยกัน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพพจน์ของร้านค้าอย่างรุนแรง ผู้ประกอบการที่ละเลยเรื่องกริยามารยาทของพนักงานอาจกำลังขับเคลื่อนธุรกิจของตัวเองลงเหวโดยไม่ได้ตั้งใจ
เจ้าของกิจการควรจะมาสังเกตุพนักงานบริการของท่านเองบ้าง หรือลองทำตัวเป็นลูกค้าในร้านของตัวเองบ้าง เพื่อจะได้เข้าใจมุมมองและความรู้สึกของลูกค้าที่มาใช้บริการว่ากำลังคิดอะไรอยู่ รู้สึกอย่างไร และเห็นภาพพจน์ของร้านเราเป็นอย่างไร
ถึงแม้ครั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้เป็นผู้ถูกกระทำเลย แผ่บังเอิญนั่งอยู่ในร้านและได้ยินเรื่องราวที่เล่ามาอย่างชัดเจน ยังรู้สึกเลยว่าไม่อยากมาที่นี่อีกแล้ว พนักงานของร้านกำลังไล่ลูกค้าอย่างเราไปโดยไม่รู้ตัว
เรื่องที่ใกล้เคียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ฉันมีความเห็นว่า...