ธุรกิจโรงแรมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงมากขึ้นกับฤดูกาลท่องเที่ยว
ในหน้าไฮซีซั่น มีลูกค้าต้องการห้องพักมากจนเกินกว่าที่โรงแรมจะมีห้องพักให้บริการ
ในฤดูโลว์ซีซั่นก็มีห้องพักล้นเกินความต้องการของนักท่องเที่ยว
หากเป็นผู้ประกอบการจะทำอย่างไรดี
ช่วงสัปดาห์นี้ Danaiya Inspire มาท่องเที่ยวพร้อมกับครอบครัวที่อ.เชียงคาน จ.เลย พบว่าถนนคนเดินและสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวในวันเสาร์
ห้องพักในโรงแรมขนาดเล็กตั้งแต่ระดับเกสต์เฮ้าส์ไปจนถึงรีสอร์ทนั้นเต็มหมดในคืนวันเสาร์
ที่หน้าโรงแรมหรือบ้านพักทุกแห่งพร้อมใจกันติดป้าย “เต็ม” กันหมด
ที่จอดรถก็เต็มทุกที่
พอเช้าวันอาทิตย์ถนนริมโขงก็มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านมานั่งรอใส่บาตรข้าวเหนียวเป็นแถวยาวเหยียด
ร้านขายไข่กระทะ ข้าวเปียก โจ๊ก ก็มีลูกค้าเต็มไปหมด
แม้แต่รถสองแถวที่ให้บริการพาขึ้นภูทอกไปชมทะเลหมอกก็ยังแทบไม่พอบริการนักท่องเที่ยว
แต่พอสายๆหน่อยรถตู้ รถทัวร์ แม้แต่รถเก๋งกลับหายไปจากท้องถนน
ร้านอาหารที่เมื่อวันเสาร์ยังต้องรอคิว เที่ยงวันนี้กลับเงียบเหงา หน้าโรงแรมต่างๆก็เอาป้าย
“ว่าง” มาติดแทน พอตกค่ำถนนคนเดินก็เหงาหงอย
ไม่ต้องเดินเบียดกันหรือเข้าแถวรอถ่ายรูปพร็อพสวยๆบนถนนริมโขงหน้าร้านฮิบทั้งหลายแล้ว
โรงแรมหรือบ้านพักหลายแห่งปิดประตูและปิดไฟเหมือนไม่มีแขกสักห้องเดียว ทุกอย่างเปลี่ยนไปมากจนน่าแปลกใจ
ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการที่ต้องสร้างโรงแรมและมีค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน
ทำการตลาดและลงทุนประชาสัมพันธ์กันมาต่อเนื่องหลายเดือน
แต่ในฤดูกาลท่องเที่ยวกลับทำมาหากินได้เพียงสัปดาห์ละ 1-2 คืนเท่านั้นจะทำอย่างไร
ติดตามต่อในตอนที่ 2 ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ฉันมีความเห็นว่า...