21 พฤศจิกายน 2554

SMEs จะกอบกู้ตนเองจากวิกฤตอย่างไร?

SMEs จะกอบกู้ตนเองจากวิกฤตอย่างไร?
ขอมอบดอกไม้เป็นกำลังใจ

ผู้ประกอบการรายเล็กๆที่ประสบภัยในขณะนี้ไม่ว่าจะโดยทางตรง เช่น น้ำท่วมโรงงาน เครื่องจักรจมน้ำ หรือประสบภัยทางอ้อม เช่น ขาดสินค้าวัตถุดิบ ยอดสั่งสินค้าลดลงฮวบฮาบ หรือไม่มีสินค้าหลักมาจำหน่าย เป็นต้น จะทำอย่างไรในภาวะเช่นนี้ 



ผู้เขียนเชื่อว่าการไปกู้เงินหรือขอความช่วยเหลืออาจไม่ใช่ทางเลือกแรกหรือทางออกที่สำคัญของผู้ประกอบการจำนวนหนึ่ง หลายรายเลือกที่จะช่วยเหลือตนเองก่อนแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร Danaiya Inspire จึงขอนำเสนอวิธีการกอบกู้ตนเองจากวิกฤต ดังนี้
1. ประเมินทรัพย์สินของธุรกิจที่มีอยู่อย่างละเอียด เพื่อจะได้รู้สถานะทางการเงินอย่างแท้จริง รู้ว่ามีเงินสดเท่าไร มีหนี้ที่ยังรอเรียกเก็บอีกเท่าไร มีอาคารสำนักงานหรือสินทรัพย์อื่นๆที่สามารถขายได้เป็นเงินเท่าไรและที่สำคัญธุรกิจของเรามีหนี้สินเท่าไร ในที่นี้ให้รวมหนี้ที่มีต่อ supplier ที่เรายังไม่ได้จ่ายเงินเขาด้วย
2. ประเมินรายจ่ายในแต่ละเดือนว่าเรามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เช่น ค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เงินเดือน สวัสดิการ ค่าใช้สิทธิต่างๆ และอย่าลืมค่าซ่อมแซม ค่าเดินทางหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องจ่ายมากกว่าปกติในช่วงนี้
3. หมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้า ของ Supplier รวมทั้งของคู่ค้าทั้งหมด
4. ให้ Backup ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ

ผู้ประกอบการส่วนมากจะคำนึงถึงการหารายได้และการลดค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อเราได้ข้อมูลข้างต้นมาแล้ว ก็เริ่มระดมสมอง คิดวิเคราะห์อย่างละเอียดได้แล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไป
1. เริ่มจากพิจารณาว่าเงินสดที่มีอยู่สามารถรองรับกับรายจ่ายได้เพียงพอไปอีกกี่เดือน
2. เรามีความสามารถหารายได้เท่าไร เท่าเดิม น้อยกว่าเดิม หรือสามารถหารายได้ใหม่มาชดเชยรายได้เดิมได้อย่างไร เท่าไร เช่น ลดปริมาณสต๊อกสินค้าให้น้อยกว่าเดิม เร่งขายสินค้าในสต๊อกเดิมเพื่อให้ได้เงินสดมาหมุนเวียน หรือใช้วัตถุดิบอื่นทดแทน รับจ้างผลิตสินค้า หรือไปจ้างคนอื่นผลิตสินค้ากรณีที่เราผลิตเองไม่ได้ ผู้ประกอบการอาจทำได้แม้กระทั่งขายเครื่องใช้สินทรัพย์บางอย่างในธุรกิจออกไปเพื่อได้เป็นเงินสดกลับมาใช้ เป็นต้น
3. การลดค่าใช้จ่ายอาจทำได้หลายวิธี แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบเพื่อหา win-win solution เช่น ต่อรองให้ลดค่าเช่า ลดขนาดสำนักงาน การทำงานแบบทางไกลก็เป็นทางออกที่ดีในกรณีที่สำนักงานน้ำท่วม ลดสวัสดิการหรือผลตอบแทนพนักงานบางอย่างชั่วคราวโดยแลกกับการลดวันทำงาน แล้วไปหาวิธีการชดเชยอื่นๆเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ โดยในกรณีนี้ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนทุกฝ่าย เพื่อจะได้ไม่ต้องผิดใจกันในภายหลัง
4. ที่สำคัญคือการเปิดหมายเลขโทรศัพท์มือทดแทนหมายเลขโทรพื้นฐานก็เป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้การดำเนินธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่หรือที่ติดต่อก็ต้องไม่ลืมที่จะแจ้งให้ลูกค้า คู่ค้า และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายได้รู้ด้วย

ถึงแม้การกอบกู้ตนเองจากวิกฤตจะทำให้เกิดความยุ่งยากมากขึ้นก็ตาม แต่อย่างน้อยธุรกิจของเราก็ยังเดินหน้าต่อไปได้ มีรายได้บ้างก็ดีกว่าไม่มีเลย มีงานบ้างดีกว่าหยุดเฉยๆค่ะ ไม่แน่น่ะค่ะ วิกฤตครั้งนี้อาจทำให้ผู้ประกอบการหลายท่านค้นพบสินค้าใหม่ๆ วิธีการทำงานใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่าเดิมก็ได้ หาทางข้างหน้ายังคงสดใสค่ะ

ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ฝ่าฟันเหตุการณ์เหล่านี้ไปได้ด้วยดีค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องที่ใกล้เคียงกันคือ
    ทำำไม SMEs ต้องมีแผนฉุกเฉิน
    http://danaiyainspire.blogspot.com/2011/11/smes.html

    ตอบลบ

ฉันมีความเห็นว่า...